เอไอเอส ล้ำหน้าไปอีกขั้น เปิดเครือข่ายอัจฉริยะ Narrow Band Internet of Thing : NB-IoT LIVE ครั้งแรก! ในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอไอเอส ประกาศเปิดตัวเครือข่ายอัจฉริยะรองรับยุค Internet of Things - Narrow Band IOT LIVE เป็นครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอบสนองความต้องการยุคดิจิทัล จุดประกายสมาร์ทซิตี้

นายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “วันนี้เครือข่าย AIS 4G ก้าวสู่เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุด ครอบคลุมแล้วถึงกว่า 98% ของพื้นที่ประชากร และไม่หยุดยั้งในการนำนวัตกรรมระดับโลกเข้ามาเสริมขีดความสามารถเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 นี้ ภาพรวมเราเชื่อว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตจะเติบโตถึง 300% โดยตลาดที่เติบโตมากที่สุดคือ Fix Broadband และกลุ่มการใช้งานของอุปกรณ์ IoT ที่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ Wearable, Machine2Machine อันถือว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในการยกระดับการบริหารจัดการเศรษฐกิจดิจิทัล ของประเทศไทยไปอีกขั้น”

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมเครือข่ายให้พร้อมรองรับเทคโนโลยี IoT วันนี้เอไอเอสจึงประกาศเปิดตัว เครือข่าย Narrow Band – Internet of Things ที่พร้อมรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์และบริการแบบ IoT ได้แล้วอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานระดับสากล แบบพร้อมให้บริการได้ทันที หรือ LIVE Network

สำหรับจุดเด่นเครือข่าย Narrow Band IoT ของเอไอเอส อาทิ

  1. สนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ จึงช่วยทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ IoT อยู่ได้นานถึง 10 ปี
  2. สามารถรองรับปริมาณอุปกรณ์ IoT ได้สูงสุดในระดับแสนตัวต่อสถานีฐาน
  3. รัศมีครอบคลุมของเครือข่ายต่อสถานีฐาน กระจายได้มากกว่า 10 ก.ม. รวมถึงในตัวอาคารก็ยังรับสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. สามารถพัฒนาเครือข่ายให้เปิดบริการ IoT ได้อย่างรวดเร็ว เพราะออกแบบอุปกรณ์ให้ใช้ร่วมกับ โครงข่าย 4G ในปัจจุบันได้

นายฮุย กล่าวย้ำว่า “การเปิดตัวเครือข่าย Narrow Band IoT ของเราครั้งนี้ ถือเป็นการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาพัฒนาบนเครือข่ายที่ให้บริการจริงเป็นครั้งแรก โดยจะเปิดให้ชมการประยุกต์ใช้งานจากเทคโนโลยี Narrow Band IoT ในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ในงาน AIS Vision 2017 และเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ย้อนกลับ